Saturday, April 23, 2005

1st time

1st time kong pumunta sa job interview kahapon sa makati, ako lang magisa ang pumunta buti naman hindi ako nawala. 10 am ang sched ko sa interview, at syempre 7 am ako umalis dito ayokong malate baka maulit ang nangyari sa akin sa jollibee.

Madali ko namang nahanap yung building(PIlar BLdg.). 9 am ako dumating dun, hindi muna ako pumasok, masyado akong kabado kasi hindi ko naman alam kung ano ang mga mangyayari,biglaan yung interview. Kaya nag mcdo muna ako para I relax ko ang sarili. Kumain ng apple pie at bumili ng mineral water. Hay.. lumabas ako ng mcdo 9:20. at pumasok na ako sa building.

Pag pasok ko sa building. Akalain mo nga naman. May mga mapuan akong nakita. Lima sila,isang babae at syempre 4 na lalake. Alam kong ka batch ko sila kasi yung babae naging ka group ko sa reporting para sa psychology na subject. Hindi ko alam yung mga pangalan nila at hindi din naman nila alam ang pangalan ko. Nagpansinan naman kami pero di kami nag usap. Nauna na sila sa elevator paakyat sa 5th floor kasi tapos na sila mag fill up nung form.

Bakit sila naka formal???bakit sila naka long sleeves???patay, pede kaya tong suot ko???ang sabi sa akin ni ms karina nung nagkausap kami “smart casual” naka polo kasi ako naka khaki at black shoes. Bahala na

Matapos kong mag fill up ng form, pumasok na ako sa elevator. Grabe ang kaba ko kasi ako lang magisa parang gusto ko mag back out. Pero sayang eh. Pagpasok ko sa 5th floor. May golay ang daming tao. Na surprise ako dun. Estimate ko 80+ ang mga nag aapply. Hala!!ano to??mas lalo akong kinabahan…binigyan na ako ng form ni ms. at naghanap na ako ng mauupuan. Nasa pinaka likod ako at yung limang mapuan medyo nasa harap.

Itutuloy….