Friday, April 15, 2005

STOP

I started blogging last November of 2004, influenced by the writings of benchpoint.ang pinaka unang blog na nabasa ko, mapuan din..pero di kami magkakilala.Isang buwan makapilas ng pagbabasa ng kanyang blog at blog din ng ibang student sa site nya. Naisipan ko na gumawa ng sarili kong blog. Hindi ko alam kung pano maglagay ng links sa gilid, mag lagay ng tag board at ng kung ano ano pang pedeng mailagay sa site.

Oo tinuruan kami ng html nung 1st yr, pero sobrang basic lang nun at konting oras lang ang ginugol namin sa pag aaral ng html. At bago ako gumawa ng sarili kong blog. Limot ko na ang mga tinuro sa amin.

Isang mahabang trial and error din ang ginawa ko sa pag gawa nito. Tinuruan ko ang sarili ko kung pano gumawa nito at pano maglagay nun. lately medyo na discourage ako by someone..about sa blog

“ang dapat na gumagawa nun, yung mga taong walang ginagawa, mga adik sa computer, mga computer wizard at freaks”

Ang aking opinion:

Mga taong walang ginagawa, para sa akin, time management ang sagot, hindi ka naman aabutin ng mahabang oras para makabuo ng isang post. 10 minutes lang pwede na. tsaka kung may internet access ka naman sa bahay malamang mas madalas kang makakapag post kaysa sa mga nag rerent.

Mga adik sa computer, mga computer wizard, napag aaralan ang pag gawa ng blog. Tulad ng ginawa ko. may mga nag bblog na mga nursing student, journalist, teacher at kung ano ano pa. na hindi naman related ang course sa computer pero nakakagawa sila ng matinong blog, na alam ko pinag tyagaaan din nila yung pag buo nito.

Freaks, blogging para sa akin ay pwedeng outlet ng stress, opinion, kaartehan, kagaguhan, kalokohan, mga angal at hinanakit sa buhay, heartbreak at mga problema….Its just a matter of respect sa mga nababasa natin.

Ako, hindi ako magaling mag sulat, hindi ako writer.pansin naman sa mga post ko, “magulo.” Sa blog ko lang nailalabas minsan ang mga naiisip ko, mga kwento. Mga nararamdaman na hindi ko naman nasasabi sa pamilya ko o maski man sa mga kaibigan o kahit na sa matalik kong kaibigan.