Saturday, April 23, 2005

1st time - part IV

11:45, lumabas na ako ng building buti nalang may dalawang malapit na mall dun. Bumalik ako ng 1:30 at naghintay nanaman ako ng matagal para daw makuha ko na yung result at ang recommendation.

Medyo konti nalang ang tao. Dumating ang limang mapuan at dun ko na sila nakausap,umupo sila malapit sa akin. Tinanong ko kung nag Loa sila. Sabi, hindi daw. Sabi naman nung naka yellow, 6 unit lang ang kinuha nya. Hmm. Pede nga siya mag work. Madami din akong natutunan dun sa dalawa yung babae at yung naka yellow. At syempre nag tanong tanong na din ako madami din akonghindi naiintindihan sa call center. Wala naman kasi akong kilala na nag ttrabaho sa ganun.

Natutunan ko yung out bound at inbound, yung in bound daw, yun yung mga tinatawagan ng mga customer, yung outbound sila yung tumatawag sa mga client.

Kung ako papipiliin mas gusto ko ang inbound. Part time lang ang kinuha ko kasi nga babalik ako next term.

After ng paguusap.

Tinawag na ako at binigay na ang recommendation. Inilagay nila ako sa parlance system Inc. (ePLDT) dun daw nila ako nilagay kasi yun palang ang company na tumatanggap ng part time. May second interview pa ako sa katapusan pa ng May, kaya daw matagal kasi dalawa lang ang tinatanggap nilang applicant kada araw. Mag practice daw ako ng tongue twister at pronunciation kasi daw may oral exam pa dun, payo sa akin nung nag bigay ng recommendation.

Medyo bulol pa naman ako minsan, hay natapos din ang nakakakabang araw…kailangan talaga ng pasensya at dapat handa ka hindi tulad ko .

50% na akong pasado sabi ni ms., another 50% malalaman natin sa katapusan ng May kung makakapasa ako. Hindi naman ako nag eexpect na matatanggap, mahirap daw makapasok dun sabi ng pinsan ko. Hindi daw nakapasa yung isa pa naming pinsan dun.