Friday, April 15, 2005

call me


warning: basahin mo muna yung "PEDE PA BA HUMABOL???"

matapos kong ma dis appoint, naisipan kong mag rent sa video city.

pag pasok ko sa rob, dinala ako ng aking mga paa sa jollibee uli, sa hindi malamang kadahilanan nagkasalubong kami ng tingin nung assistant manager ata yun. edi lumapit na ako at nag tanong.

ako: may hiring po ba kayo??
sir: magpasa ka lang ng bio data.
ako: pede na po ngayon magpasa??
sir: oo
ako: hanggang kailan po ba ako maghihintay para malaman....
iniabot ko ang resume, mga 5seconds nya itong binasa at..
sir: tatanong ko lang sa manager.
pag balik nya..
ako: hanggang kailan po ba ako maghihintay??
sir: kasi iniipon pa ito..tatawagan nalang pag meron nang opening.
ako: kailan po kaya magkakaroon?
sir: baka this week or next week meron..tatawagan nalang
ako: ah ok...thank you po.

ayan nanaman yang tatawagan na yan, 1 week ng nakaraan nung una akong nagpasa sa mcdo at bk wala akong tawag na natanggap.

matapos nun nag punta na ako sa video city, sa kasamaang palad wala akong na rent, dahil wala paring bago.

ang hirap pala mag hanap ng trabaho. tiyaga at pasensya ang kailangan, kailangan dito ng diskarte at luck. no wonder kaya ang daming walang trabaho sa pilipinas, kaya madaming nagpupunta sa ibang bansa para makapag trabaho.