Friday, August 26, 2005

experience

ano na ba ang na experience ko sa bk?

counter - front liner ang tawag nila. mahirap sa umpisa, nakakalito at kailangan ding mabilis kumilos. buti naman at wala akong na experience na nagmurang customer. dahil yung iba kong kasama meron na.

dining - eto yung nag liligpit ng mga pinagkainan ng mga guest. nagpupunas ng table, nag mamap ng sahig at responsable sa basura na kinokolekta ng management ng sm. ang ayoko lang dito ay yung uutusan ka kumuha ng straw, tissue, plastic. perwisyo yun. busy ka sa paglilinis tapos biglang may tatawag sa sayo na guest. kaya ako iiwasan ko na mag utos pag ako kakain sa fast food. ang asar pa dito yung tipong 5 hakbang lang ang layo nya sa counter uutusan ka pang kumuha ng straw.

leaflets - namimigay ng mga leafletsssss. ilang beses ko din to na experience. although tatayo ka lang sa entrance ng sm ng tatlong oras, mahirap na din yun. minsan titignan ka mula ulo hanggang paa na parang ang baba ng tingin sayo lalo na yun mga estudyante. naasar ako sa ganun. yung pagkabigay mo ng leaflet i-ccrumple nya sa harapan mo pa. kaya ako pag inabutan ng leaflet kukunin ko nalng, scratch paper din yun.

delivery - eto ang pinaka ayaw ko actually dalawang araw palang ako nag ganito. eto ang pinaka mahirap. maglalakad sa loob ng sm ng apat na oras. pupunta ka store by store at tatanong kung gusto nila mag pa deliver. mahiyain pa man din ako (hindi lang minsan halata). na experience ko dito yung parang pag ttripan ka pa ng mga employees lalo na sa mga salon. itatanong kung ako daw ba pede??magkano daw ako??haha. tas hindi naman oorder. para akong naawa sa sarili ko nun dahil walang nagpapa deliver.

ang hindi ko alng na experience dito ay yung prep, eto yung taga hugas at yung sa board, yung taga assemble ng mga meals.

in the end nag resign na ako nung wednesday, nilibre ko nalng sila ng maraming sharks fin, yun nman yung request nila pati yung manager.