Wednesday, December 15, 2004

Singko

Tapos na ang paghihirap natin..salamat at mahaba haba ang vacation. Tanging pinagdadasal ko sa ngayon, sana wala akong singko at sana ikaw din…kung meron man,wala na akong magagawa kundi tanggapin nalng at harapin uli ang subject.

Nakakasawa na mag ulit ng subject,hindi biro sasabak ka uli sa parehong lecture..uulitin mo uli yun simula sa umpisa.nakakasawa at lalong nakakatamad. Iniisip ko nlang na dapat ko tong pagtsagaan at kunwari 1st take ko uli ito.

Hindi naman purkit nag ka singko ka sa mapua, bobo ka(walang bobo). Hindi ganun yun. Madaming factors kung bakit bumabagsak ang student.

depende sa prof.-
- may mga prof na ilang percent lang ng class ang pinapasa
-yung iba magaling magturo pero pag exam na, patay parang out of this world ang mga problem, malayo sa mga tinuro nya.
-Meron namang puro powerpoint ang gamit,ayon sa friend ko ayaw nya yun kasi ang gulo
-Meron namang galit sa section na tinuturuan nya…..biktima ako nito, hindi naman mabababa ang exam ko pero bagsak ako kasi hindi sya nagbigay ng consideration…nagalit daw sa section namin kaya hindi nya binaba yung passing rate…yung iba kong clasmeyt na halos magkakapareho lang kami result sa exams, pasado sila….bwisit

2.dahil na rin sa student
- may mga student na sadyang tamad
-palaging late at absent
-tamad mag pasa ng requirements
-mga bad influence na kaibigan
-mga personal na problema
-mga temptation ng technology(mga pc games at kung ano ano pa)

3.at kung minamalas ka talaga….


Para sa akin kahit maka take 2,3,4,5 and so on ka,laban parin ng laban hanggang makapasa pero sa bawat take na yun dapat gawin mo ang lahat ng makakaya para makapasa.


Hay… sana pasado ako sa lahat ng subjects….JC (jesus christ) my friend…kaw na po bahala……..